Xu hướng chuyển sang văn phòng ảo trong tương lai

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Trở lại thời điểm sốt đất năm 2007- 2008 tại Tp. HCM, và Hà Nội, khi giá đất lên cao và dĩ nhiên việc thuê mướn văn phòng vào thời điểm đó là điều đau đầu với nhiều doanh nghiệp non trẻ khi chi phí mặt bằng chiếm vài chục phần trăm trong tổng số vốn đầu tư của doanh nghiệp.

>> Từ giã việc chuyển văn phòng với văn phòng ảo

Chính điều này đã làm cho nhiều doanh nghiệp phải suy tính khi mở văn phòng làm ăn. Với những doanh nghiệp đã kinh doanh vài năm trước thì cũng cân nhắc tìm dịch vụ chuyển nhà, chuyển văn phòng để di chuyển sang mặt bằng khác. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi sự xuất hiện của dịch vụ cho thuê văn phòng ảo và cho thuê cả nhân viên ra đời, và từ đó mà xu hướng chuyển sang văn phòng ảo trong tương lai phát triển mạnh. Với lợi thế không phải đầu tư mặt bằng, nhân viên văn phòng, thiết bị máy móc, trang trí…v…v…nhưng vẫn giao dịch như một công ty bình thường.

Câu chuyện người trong cuộc

Giám đốc một công ty thiết kế website nhỏ ở Sài gòn cho biết công ty của anh chỉ cần một văn phòng nhỏ để có thể ngồi thiết kế hoặc giao dịch. Nhưng ngay từ khi thành lập thì anh và các cổ đông lại khá đau đầu về chi phí mặt bằng. Anh đã phải tốn gần ba triệu đồng để thuê mặt bằng hàng tháng và hơn chục triệu đồng trang trí văn phòng lại cho đẹp. Nhưng chỉ được bảy tháng thì bà chủ nhà đòi hủy hợp đồng. Anh đành đau khổ phải chuyển văn phòng đi và phải chịu mất một khoản không nhỏ đầu tư vào văn phòng. Nhưng may mắn thay sau đó anh đã lùng tìm trên mạng một văn phòng ảo cho thuê và quyết định đăng ký một chỗ ở đây.

Tương tự, một giám đốc công ty kinh doanh gỗ ở Bình Dương đang thuê một văn phòng ảo để hoạt động khá tốt. Trong khi trước đây công ty ông phải tốn gần ba ngàn USD/tháng để thuê một văn phòng trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, chưa kể tiền đầu tư trang thiết bị hàng trăm triệu đồng khiến ban giám đốc hết sức ngao ngán. Nhưng việc giao dịch tại văn phòng thì rất ít. Sauk hi họp bàn và quyết định tìm phương án giảm thiểu chi phí không đáng có cho việc thuê mặt bằng thì ban lãnh đạo công ty đã chuyển sang văn phòng ảo và chỉ tiêu tốn khoảng 10% so với các chi phí mà họ thuê văn phòng cũ.

 

Lợi ích nhiều mặt

Các dịch vụ văn phòng ảo cho thuê theo phương thức cho doanh nghiệp thuê địa chỉ văn phòng của mình bao gồm địa chỉ, bảng hiệu,…v….v….. Ở văn phòng của các công ty cho thuê có đầy đủ các tiện nghi cần thiết cho một văn phòng như phòng họp sang trọng, điện thoại, fax, tiếp tân và có địa chỉ giao dịch tại trung tâm thành phố. Doanh nghiệp thuê văn phòng ảo có thể làm việc bất cứ nơi đâu mà không phải đến công ty vì có nhân viên chịu trách nhiệm trực nghe điện thoại, sau đó chuyển thông tin cho doanh nghiệp thuê. Và dĩ nhiên, nhân viên là do đơn vị cung cấp dịch vụ văn phòng ảo trả lương. Riêng các buổi họp, hội nghị thì doanh nghiệp thuê hoàn toàn có thể sử dụng các dịch vụ, phòng họp chung.

Theo nhiều chuyên gia thì mô hình văn phòng ảo này phù hợp với doanh nghiệp nước ngoài đang muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Ngoài ra, nó cũng khá phù hợp với các nhóm làm việc theo dự án, các cá nhân độc lập và đặc biệt là những doanh nghiệp trẻ không muốn mất thời gian, tiền bạc vào các khâu như công chứng giấy tờ thuê nhà, sửa mặt bằng, mua sắm và lắp đặt thiết bị, an ninh.

Khó quản lý thuế

Bên cạnh những lợi ích về mặt kinh tế cho chủ doanh nghiệp thì đối với cơ quan thuế nhà nước thì lại là vấn đề cần phải nghiên cứu thêm. Theo luật doanh nghiệp hiện hành thì địa chỉ doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh lại khá chung chung. Việc một địa chỉ có thể cho thuê nhiều công ty khác nhau là chưa có quy định cụ thể. Tuy nhiên, việc một văn phòng cho nhiều công ty thuê sẽ gây ra rất nhiều khó khăn đối với việc quản lý như kê khai thuế, kiểm tra thuế hay khó tránh được các trường hợp gian dối trong kinh doanh lẩn vào. Do đó còn rất nhiều vấn đề phải bàn.

 Nguồn sưu tầm

© 2017 i-Share. Đã Đăng Ký. Thiết Kế GDSS

Please publish modules in offcanvas position.

https://sister.unpak.ac.id/rtp-slot-demo/